Tuesday, 20/10/2020 - 07:53|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Yên Lãng 1
CÔNG KHAI CƠ SỞ GDPT

BÀI TUYÊN TRUYỀN TÁC DỤNG CỦA VITAMIN A VÀ C

 

          Kính thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn học sinh! Để có một cơ thể khỏe mạnh chúng ta cần cung cấp cho nó đầy đủ dưỡng chất để hoạt động, trong đó có hai loại vitamin không thể thiếu đó là A và C, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về chúng nhé:

* Vitamin C

Vai trò của vitamin C

– Vitamin C tham gia tích cực vào quá trình tạo nên các mô liên kết ở da, cơ, xương và các mạch máu. Đồng thời vitamin C cũng góp mặt vào quá trình chuyển hóa các chất của cơ thể.

– Vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng, giúp bảo vệ cơ thể khỏi những bệnh như ung thư, bệnh tim mạch và viêm khớp.

– Ngoài ra vitamin C còn giúp  hấp thu hiệu quả hai nguyên tố vi lượng sắt và canxi từ thực phẩm. Vì vậy thiếu vitamin C rất dễ dẫn đến việc thiếu sắt của cơ thể.

Nhu cầu vitamin C của cơ thể

Đối với các bé dưới 1 tuổi, lượng vitamin C có trong sữa đã đủ cung cấp cho nhu cầu hàng ngày của bé nên  không cần phải bổ sung thêm. Đến khi bé bắt đầu ăn dặm, cần phải chú ý bổ sung vitamin C trong các bữa ăn hàng ngày  để tránh tình trạng thiếu vitamin C ở trẻ.

Con người không thể tự tổng hợp vitamin C được nên thức ăn chính là nguồn duy nhất cung cấp vitamin C cho cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể con người cũng không có khả năng dự trữ vitamin C nên nó rất dễ bị hao hụt đi. Thiếu vitamin C có thể khiến bé chậm vận động, dễ bị ốm, bị các bệnh vặt. Trong nhiều trường hợp, thậm chí thiếu vitamin C có thể gây ra chứng còi xương ở trẻ.

Vitamin C giúp cơ thể bé tăng sức đề kháng, chống lại các bệnh cảm cúm thông thường

Nói như vậy không có nghĩa là có thể ăn quá nhiều vitamin C trong cùng một lúc, vì thừa vitamin C cũng gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe bé. Thừa vitamin C có thể khiến bé bị chóng mặt buồn nôn kèm theo các triệu chứng đau bụng và đau bao tử. Thừa vitamin C cũng là nguyên nhân gây nên sỏi thận ở bé.

Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây và rau xanh. Tuy nhiên, cho bé ăn trái cây tươi sẽ tốt hơn nhiều so với việc cho bé uống nước ép vì trái cây tươi giúp cơ thể bé hấp thụ vitamin C tốt hơn nhiều. Ngoài ra, khi ăn trái cây tươi, cơ thể bé còn được cung cấp một lượng chất xơ, rất tốt cho quá trình tiêu hóa của bé.

Khi chọn mua trái cây cho bé, nên chú ý chọn những trái chín nhé! Những trái này thường sẽ có nhiều vitamin C hơn những trái còn xanh hoặc còn chưa chín hẳn. Nên bảo quản trái cây ở nơi không có ánh sáng hoặc trong tủ lạnh nhằm tránh hao hụt vitamin C và thay vì luộc rau thì nên hấp chúng để giữ lại lượng vitamin C nhé! Nếu nhất định phải luộc, chúng ta có thể tận dụng lại phần nước luộc có chứa vitamin C hòa tan.

* Vitamin A

Vai trò của Vitamin A

Vitamin A có tác dụng chống bệnh ung thư khi ngăn chặn sản sinh các tế bào ung thư. Muốn có bộ xương và răng chắc khỏe, bạn cần bổ sung vitamin A trong chế độ ăn hằng ngày. Calcium phosphate, một khoáng chất được vitamin A sản sinh có thể ngăn cản sự hình thành của sỏi tiết niệu. Loại vitamin này cũng rất cần thiết trong quá trình sinh sản cho cả nam giới và phụ nữ.

Vitamin A được sử dụng để điều trị bệnh về da (mụn trứng cá, eczema, bệnh vẩy nến, mụn rộp, vết thương và vết bỏng).

Vitamin A còn được sử dụng để điều trị bệnh loét đường tiêu hóa, bệnh Crohn (một dạng bệnh đường ruột), bệnh tiểu đường.

Ngăn ngừa và điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch là những công dụng khác của vitamin A.

Nhu cầu Vitamin A của cơ thể

Thiếu hụt vitamin A còn có thể dẫn đến nguy cơ bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai...

Những thực phẩm giàu vitamin A là gan, khoai lang, sữa, các chế phẩm từ sữa, rau xanh rậm lá, bí đỏ, mơ khô, cà chua, trứng và trứng luộc, xoài, cà rốt…


Tác giả: Hoàng Thị Tình
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 46
Tháng 10 : 1.167
Năm 2020 : 9.975