Sunday, 26/09/2021 - 19:40|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Yên Lãng 1
CÔNG KHAI CƠ SỞ GDPT
Bài tin liên quan

Ví dụ: Trò chơi áp dụng vào dạy bài: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.

Sử dụng chuối trò chơi trong bài: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật 

Phần 1. Khởi động:

Trò chơi giấu đồ chơi

Áp dụng vào phần khởi động, ôn lại kiến thức bài trước: trên, dưới, trái, phải, trước, sau.

* Mục đích: Củng cố, ôn lại nội dung kiến thức bài trước. Tạo hứng thú cho học sinh khi bước vào bài mới. Phát triển năng lực quan sát, ghi nhớ, tư duy.

* Luật chơi: Cô phát cho mỗi học sinh một đồ chơi. Trẻ để đồ chơi ra phía sau lưng.

* Cách chơi: Cô đưa đồ chơi ra phía sau, yêu cầu học sinh làm theo, đồng thời hỏi: Các em có nhìn thấy đồ chơi không? Vì sao không nhìn thấy đồ chơi?( Vì nó ở phía sau)

Tương tự cô lần lượt đưa đồ chơi ra các phía (Trò làm theo) (trái, phải, trước, sau, giữa). Cô hỏi: Đồ chơi đâu? Trò nói: ở phía……

Một số hình ảnh minh họa về hoạt động:

Phần 2. Trải nghiệm khám phá kiến thức mới

Trò chơi tô hình đúng, màu đẹp

Áp dụng vào khai thác kiến thức mới ở Bài tập 2 (trang 9 – SGK Toán 1): Hình tam giác có màu gì? Hình vuông có màu gì? hình tròn có màu gì? hình chữ nhật có màu gì?  Gọi tên các hình có màu đỏ?

Mục đích: Củng cố khả năng nhận dạng tam giác, hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật rèn luyện sự khéo tay, óc thẩm mĩ.

Chuẩn bị: giấy khổ lớn với các nhóm hình

Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 3 bạn đại diện lên chơi. 

Giáo viên phát cho mỗi đội 3 bút màu (xanh, đỏ, vàng). Yêu cầu quan sát kĩ các hình vẽ. Khi GV hô: ‘Tô màu đỏ vào hình tam giác, tô màu xanh vào hình vuông, tô màu vàng vào hình tròn, màu tím vào hình chữ nhật”. Trong 3 phút đội nào tô đúng, đẹp (không bị nhoè màu ra ngoài hình, không tô màu nọ chồng lên màu kia do nhầm) thì đội đó thắng cuộc.

Một số hình ảnh về hoạt động: 

 

Trò chơi “Xếp hình ”

 Áp dụng vào bài 3 (trang 9 – SGK Toán 1): Ghép hình em thích

* Mục đích: Củng cố về nhận dạng hình tam giác, hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật. Phát triển năng lực quan sát, ghi nhớ, tư duy và sáng tạo toán học

* Chuẩn bị: 

Mỗi học sinh lấy sẵn các hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật (trong bộ đồ dùng học toán 1) đặt trên bàn.

Giáo viên sử dụng các hình trên để ghép thành hình  mẫu (Con vật, đồ vật…) và đính trên bảng phụ hoặc vẽ lên bảng):

* Cách chơi: Cả lớp cùng chơi.

* Lượt 1: Giáo viên  cho cả lớp quan sát trong một thời gian ngắn sau đo cất đi. Khi giáo viên ra hiệu lệnh, học sinh dùng các hình đã chuẩn bị để xếp thành dãy hình theo đúng mẫu của giáo viên đưa ra. (Hoạt động này nhằm phát triển năng lực quan sát, ghi nhớ, vận dụng toán học.

Trong khoảng thời gian định trước (1 phút hoặc 2 phút), những học sinh nào xếp đúng, đẹp sẽ được thưởng.

* Lượt 2: Học sinh sử dụng các hình có sẵn để ghép thành con vật, đồ vật hoặc phong cảnh… theo ý thích (1 phút hoặc 2 phút). Hết thời gian, học sinh chia sẻ bài ghép của mình. Học sinh nào xếp đẹp, phong phú, sáng tạo sẽ được tuyên dương và thưởng. (Hoạt động này nhằm phát triển năng lực tư duy, sáng tạo toán học, đồng thời thông qua đó cũng thực hiện được việc dạy học theo hướng phân hóa đối tượng học sinh)

Một số hình ảnh minh họa về hoạt động: 

 

Phần 3. Về đích (Củng cố kiến thức)

Trò chơi : Ai nhanh, ai đúng

Áp dụng vào phần củng cố kiến thức toàn bài

* Mục đích: Củng cố khả năng nhận dạng tam giác, hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác. Phát triển năng lực ghi nhớ, phán đoán, xác định chính xác.

* Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị một thùng to, mặt trước có thể có kính hoặc bóng kính đẻ học sinh dưới lớp có thể nhìn thấy. Giáo viên để trong đó các loại hình: vuông, tròn, chữ nhật, tam giác và một số khối hoa quả, con vật.

* Thời gian chơi: 3 phút

* Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội, mỗi đội cử 2 bạn đại diện lên chơi. Mỗi đội cử một bạn bịt mắt, một bạn gắn hình lên bảng

Bạn bịt mắt, đưa tay vào thùng tìm những hình theo yêu cầu của giáo viên. Sau khi tìm xong, giơ lên cho cả lớp nhìn rồi đưa cho bạn còn lại. Bạn còn lại gắn hình đã tìm được lên bảng.

Hết thời gian, GV cùng cả lớp dếm số hình đúng của các đội, đội nào có nhiều hình đúng sẽ là đội thắng cuộc.

Sau khai áp dụng biện pháp này tôi nhận thấy học sinh lớp tôi có ý thức hơn trong giờ học, chủ động hơn với các hoạt động học tập…..

Một số hình ảnh về hoạt động:

 

Người thực hiện Nguyễn Thị Thu Hồng - GVCN lớp 1E

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hồng
Nguồn: Hoạt Động chuyên môn
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 31
Hôm qua : 161
Tháng 09 : 5.125
Năm 2021 : 15.330